"น้ำเปล่า" สลายไขมัน


การดื่มน้ำมากๆนั้นสามารถช่วยลดความอ้วนได้จริงๆ
เพราะน้ำที่ดื่มเข้าไปมากๆนั้น คุณรู้หรือเปล่าว่าร่างกายนั้นสามารถกักเก็บไว้ได้เพียงนิดเดียวเท่านั้นแหละ ซึ่งถ้าดื่มน้อยคงไม่ต้องพูดถึง การดื่มน้ำ
8 แก้วต่อวันนั้นจะช่วยให้ร่างกายนั้นขับน้ำส่วนเกินออกจากตัวคุณ โดยสังเกตุได้จากการที่คุณวิ่งเข้าออกห้องน้ำเป็นว่าเล่นในทุกๆครึ่ง/ชม. แต่ไม่ต้องห่วงเพราะมันจะเกิดขึ้นเพียง 2-3 วันแรกเท่านั้นเอง จากนั้นส่วนต่างๆในร่างกายคุณก็จะค่อยๆลดความอวบลง ซึ่งคงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้วล่ะ 









นักวิจัยของมหาวิทยาลัยชาไรต์ที่กรุงเบอร์ลิน พบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำได้มากถึงวันละ ลิตรนั้น จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้เพิ่มขึ้นอีกถึงวันละ 150 แคลอรี่

ศาสตราจารย์ไมเคิล บอสชมานน์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า เพราะน้ำที่ดื่มจะเข้าไป จะไปปลุกประสาทซิมพาเทตติก ซึ่งควบคุมการเผาผลาญอาหารของร่างกาย ทำให้ช่วยกำจัดแคลอรี่ที่ เกินลดน้อยลงไปได้

ข้อพิสูจน์ 1:
น้ำเปล่า 2 แก้วก่อนอาหารลด 75 kcal
งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of the American Dietetic Association ระบุว่า การดื่มน้ำเปล่า 2 แก้วก่อนกินอาหารเช้าครึ่งชั่วโมงทุกวัน ช่วยให้กินอาหารลดลง 13 เปอร์เซ็นต์ หรือเท่ากับ 75 กิโลแคลอรี สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 3.5 กิโลกรัมภายใน 1 ปี สอดคล้องกับผลการทดลองร่วมระหว่าง Institute for Public Health and Water Research และ Virginia Tech University ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งให้อาสาสมัครสองกลุ่มกินอาหารพลังงานต่ำ ต่างกันที่กลุ่มแรกดื่มน้ำเปล่า 2 แก้ว ก่อนกินอาหารทั้งสามมื้อหลัง 12 สัปดาห์พบว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำเปล่ามีน้ำหนักตัวลดลงมากกว่า โดยสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 2 กิโลกรัม

ข้อพิสูจน์ 2:
น้ำเปล่าเผาไขมัน + น้ำตาล
ศาสตราจารย์ ดร. บาร์รี ป็อปคิน ผู้อำนวยการศูนย์ UNC Interdisciplinary Obesity Center (IDOC) ประจำมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงทัศนะว่า การดื่มน้ำเปล่าในปริมาณเหมาะสมช่วยลดน้ำหนัก
เพราะเหตุผลสองประการ คือ
  • น้ำทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายลดลง ร่างกายจึงเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลความร้อน ส่งผลให้อาหารและพลังงานถูกเผาผลาญตามไปด้วย ช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินสะสม
  • เมื่อดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น ทำให้ลดโอกาสดื่มน้ำหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง จึงควบคุมน้ำหนักง่ายขึ้น