กินอย่างไร ลดน้ำหนัก ไวสุด

ประโยชน์ ที่กินโปรตีนปริมาณเยอะๆ เท่ากับการลดความอ้วน คือ
- เนื้อสัตว์ ที่กินเข้าไป จะทำให้ ท้องรู้สึกอิ่มได้ไว และนาน
- เมื่อท้องอิ่มนาน ก็จะส่งผลให้คนไม่รู้สึกหิว จนกินอาหารจุกจิก
- โปรตีนสามารถเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ และใช้เป็นพลังงานได้


***หากโปรตีนที่กินเข้าไปปริมาณเยอะ จนร่างกายนำไปใช้ไม่หมด โปรตีนส่วนที่เกินเหล่านั้น ก็จะถูกขับออกมาเป็นอุจจาระ ทั้งหมด ไม่สะสมในร่างกาย เพราะ ร่างกายคนเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนได้ (แต่คาร์โบไฮเดต ร่างกายสามารถเก็บสะสมส่วนที่เกินในรูปของไขมันได้)***



ในงานสัมมนา ผอมอย่างปลอดภัย กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนที่จัดโดยไลฟ์เซ็นเตอร์ (Life Center) เราได้คำตอบในเรื่องการลดความอ้วนด้วยวิธี ไฮโปรตีน ไดเอท แบบชัดแจ้งจาก แพทย์หญิงชณิศา พานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก SlimLife Medical Weight Loss Center
      
       คุณหมอหน้าสวยกล่าวว่า การลดน้ำหนักแบบ ไฮโปรตีน ไดเอท หรืออธิบายสั้นๆได้ว่า เป็นการเน้นกินอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก ปริมาณมากๆ เพื่อให้รู้สึกอิ่มใน 1 มื้อ
มีหลักง่ายๆ คือ
งดทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต (ทานได้ไม่เกิน 20 กรัมต่อวัน) ส่วนโปรตีนทานได้ไม่อั้น

ทั้งยังไม่มีการจำกัดปริมาณแคลอรี่ (
calorie) และไขมันที่รับประทานในแต่ละวันอีกด้วย

    “หลักการของวิธีการลดความอ้วนแบบไฮโปรตีนฯ คือ การจำกัดหรือลดการทานอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต อันได้แก่ แป้ง ข้าว น้ำตาล ซึ่งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนี้ เมื่อทานเข้าไปร่างกายจะย่อยเป็นน้ำตาล เมื่อร่างกายใช้น้ำตาลเหล่านี้ไม่หมด ก็จะเปลี่ยนเป็นไขมัน จนเกิดเป็นภาวะอ้วนได้ แต่เมื่อเรางดทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ก็เท่ากับเป็นการบังคับให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย ออกมาใช้ จึงส่งผลให้สามารถลดความอ้วนได้


งดคาร์โบไฮเดรต ...ส่วนโปรตีนทานได้ไม่อั้น !

  “ผู้ที่ใช้วิธีไฮโปรตีนฯ จะสามารถรับประทานโปรตีนได้อย่างไม่จำกัด เพราะร่างกายไม่ได้นำโปรตีนมาใช้เป็นพลังงาน แต่จะใช้โปรตีนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายเท่านั้น เช่นเดียวกับไขมัน เราก็ไม่ห้าม สามารถรับประทานได้ เพียงแต่ ต้องบอกว่า หากทานไขมันก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ช้าลง เพราะร่างกายจะดึงไขมันใหม่ที่เพิ่งทานเข้าไป เอาไปใช้ก่อน เมื่อใช้หมดแล้วถึงจะดึงไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายออกไปใช้
      
       “ในส่วนของผักผลไม้ จะทานได้บ้าง ซึ่งในผัก อาจจะไม่เท่าไหร่เพราะไม่มีน้ำตาล แต่ผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลค่อนข้างสูง หมอจึงไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะทานแล้วอ้วนได้เหมือกัน บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าทานผลไม้แล้วผอมซึ่งไม่จริงเสมอไป เพราะผลไม้บางชนิด อย่างเช่น แตงโม, ส้ม เหล่านี้น้ำตาลเยอะ กินเข้าไปกากใยแทบไม่ได้ ได้แต่น้ำตาลเสียมากกว่า แต่ผลไม้เนื้อแข็งอย่าง แอปเปิ้ล, ฝรั่ง, ชมพู่ เหล่านี้ยังพอไหว





ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆจากงานสัมมนา ผอมอย่างปลอดภัย กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนจัดโดยไลฟ์เซ็นเตอร์